అహం రుద్రేభిర్ వసుభిశ్ చరామ్య్ అహమ్ ఆదిత్యైర్ ఉత విశ్వదేవై:|
అహమ్ మిత్రావరుణోభా బిభర్మ్య్ అహమ్ ఇన్ద్రాగ్నీ అహమ్ అశ్వినోభా|| 10-125-01
- నేను రుద్రులు, వసువులు, ఆదిత్యులు మరియు విశ్వ దేవులతో కదులుతాను. నేను మిత్ర, వరుణ, ఇంద్ర మరియు అగ్నికి మద్దతు ఇస్తున్నాను. ఇద్దరు అశ్విన్ల కోసం కూడా అలా చేస్తాను.
- నేను నొక్కిన సోమకు మద్దతు ఇస్తున్నాను, త్వష్ట, పూషన్ మరియు భగ. నైవేద్యాలు అర్పించేవాడికి, యజ్ఞాన్ని శ్రద్ధగా చేసేవాడికి, నొక్కేవాడికి నేను ఐశ్వర్యాన్ని ప్రసాదిస్తాను.
- నేనే రాణిని, సంపదను సేకరించేవాడిని, తెలిసిన వాడిని, త్యాగానికి అర్హమైన వారిలో అగ్రగణ్యుడు. దేవతలు నన్ను స్థాపించారు, ప్రవేశించడానికి, నివసించడానికి నివాసాలతో.
- నా ద్వారానే అతను ఆహారం తింటాడు, చూస్తాడు, ఊపిరి పీల్చుకుంటాడు. చెప్పింది వింటాడు. తెలియని వారు కూడా నా దగ్గరే ఉంటారు. విజ్ఞులారా! వినండి – నేను చెప్పినదే శ్రేయస్కరము…
”లోకాలను, విశ్వాన్ని కలిపి తుఫానులా వీచే వాడిని నేనే. నేను స్వర్గానికి మించినవాడిని. నేను భూమికి మించిన వాడిని. నాలో ఆవిర్భవించిన గొప్పతనం అలాంటిది.”
దేవి సూక్తం: (ఋగ్వేదంలోని భాగం 10.8.125- అకా- ఋగ్వేద దేవి సూక్తం)
ఋషిక ‘వాక్కు’ తాదాత్మ్యమున తననే సర్వముగ స్తుతించుచున్నది.
ఇది స్త్రీ మహర్షి తన సాధన ద్వారా దేవితో తనను తాను గుర్తించుకునే దశకు చేరుకుంది ఆమె ఈ సూక్తం చాలా ఉన్నత స్థితిలో పాడింది.
దీనిని దేవీ సూక్తం అని, సూక్తం అని కూడా అంటారు. అంభృణి ఒక ఋషిక, ఋషి యొక్క స్త్రీ. ఈ రిషిక పేరు వాక్ మరియు ఋషి అంభృణుని కుమార్తె అయిన వాగ్దేవి (వేద కవయిత్రి)కి చిన్నతనం నుండే ఆధ్యాత్మిక చింతన ఉండేది. ఆమె తండ్రి పేరును బట్టి, ఆమెను వాగంభృణి అని కూడా పిలుస్తారు. వాగ్దేవి ఒక మంత్ర ద్రష్ట (దర్శకురాలు), ఆమెచే ప్రసిద్ధ దేవి సూక్తం వ్రాయబడింది. దీనిని అంభృణి సూక్తం లేదా వాక్ సూక్తం అని కూడా పిలుస్తారు, ఇది మాతృ దేవతను స్తుతిస్తూ ఎనిమిది చరణాలను కలిగి ఉంటుంది. ఇది ఋగ్వేదంలోని 10వ మండలంలో 125వ శ్లోకం.
వాక్ (వాక్ – అంభృణ – వాగాణి అని, వాగ్దేవి అని కూడా పిలుస్తారు)
సూక్తం అనే పదానికి కేవలం మంచి మాటలు, బాగా మాట్లాడటం, బాగా చెప్పటం అని అర్థం.
ఇది దేవికి అత్యంత ఇష్టమైన సూక్తం అని భావించబడుతుంది, అందుకే దీనిని ప్రతిరోజూ వేలాదిమంది జ్ఞానులు జపిస్తారు. ఇక్కడ వాగ్దేవి ప్రపంచమంతా స్వయంలోనే కనిపిస్తుందని బోధిస్తుంది. రుద్రుల నుండి అశ్విని కుమారుల వరకు ఈ నామాలు మరియు రూపాల సారాంశం నేనే తప్ప మరొకటి కాదు అని.
ప్రస్తుత రోజుల్లో, దేవి (ఏ రూపంలోనైనా విశ్వవ్యాప్త దేవత) ఆరాధన సమయంలో, దేవాలయాల రోజువారీ ఆచా రాలలో ఇష్టి, హోమం, హవనం మొదలైన వివిధ వైదిక బలి కార్యక్రమాలలో కూడా సూక్తాన్ని ప్రముఖంగా జపిస్తారు. ఈ ప్రపంచంలోని అన్ని శక్తులుగా తనను తాను వ్యక్తపరుచుకునే, వ్యక్తీకరించే బ్రహ్మ శక్తితో తాను ఒకరని, తాను గ్రహం చిన సత్యాన్ని వాగ్దేవి వ్యక్తపరుస్తుంది. ఈ సూక్తంలో, ఆమె తనను తాను పూర్తిగా దేవితో గుర్తుంచుకున్నందున తనను తాను ప్రశంసించుకుంటుంది.
అధునాతన సాధన (ఆధ్యాత్మిక తపస్సు) ద్వారా, వాగ్దేవి ఆధ్యాత్మిక పరిపక్వత స్థాయికి చేరుకుంది, అది ఆమెను దైవంతో గుర్తించడానికి అనుమతించింది. ఆమె ఈ లోతైన తాత్విక స్తోత్రాన్ని ఆమె ఆరాధించే దేవతతో ఒక్కటైన స్థితిలో పాడింది, ఆపై ఆమె స్వయంగా దేవతలా మాట్లాడుతుంది. ఋషిక (స్తోత్రాన్ని రచించిన ఋషి), దేవత (స్తోత్రం ద్వారా ప్రేరేపింపబడిన దేవత) ఒక్కటే. ఇది దేవీ సూక్తం యొక్క ప్రత్యేకత. తన వ్యక్తిత్వం, అహంకారాన్ని పూర్తిగా అధిగమించి- యుగాలుగా అనేకులు కోరుకునే ఆధ్యాత్మిక లక్ష్యం వాగ్దేవి సర్వవ్యాపి అయిన బ్రహ్మంతో ఏకమవుతుంది, స్త్రీ, పురు షుడు, మానవుడు మరియు భగవంతుడు అనే భేదం లేని స్థితిలోకి ప్రవేశిస్తుంది. ఈ రోజు దేవీ సూక్తం ప్రపంచవ్యాప్తంగా రోజువారీ ఆలయ ఆచారాలు, హోమ, హవన వంటి త్యాగ వేడుకలలో అమ్మవారి ఆరాధన సమయంలో జపిస్తారు. దేవీ మహాత్మ్యం పారాయణాల ముగింపులో కూడా దీనిని జపిస్తారు. వాగ్దేవి దేవి సూక్తం, ”సర్వశాస్త్ర స్తోత్రం”ఇది మహిళ దర్శించిన సూక్తము. ఆమె ఆత్మ విశ్వాసము అనంతము. తానే ఈశ్వరిని అంటున్నది. ఇది అహం బ్రహ్మాస్మి అగుచున్నది. విశ్వమును తనలో చూస్తున్నది. తానే విశ్వం అంటున్నది.
ఇది పరమగు అద్వైత దశ!